4 bước để viết bài chuẩn SEO đầy đủ.

Đăng ngày: 24/04/2020 Lượt xem: 1051

SEO (Search Engine Optimization) là một thuật ngữ có ý nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo).

Để đơn giản NETBOX xin đưa ra mục tiêu của việc SEO là gì? SEO sẽ giúp đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn lên trên trang đầu tìm kiếm của Google để người có nhu cầu tìm đến bạn, vậy là bạn có cơ hội bán được hàng nhiều hơn những người nằm ở trang sau.

Hiện nay có 2 cách để website của bạn hiển thị ở trang đầu tiên của Google:

  1. SEO theo cách tốn tiền: Mua từ khóa như vậy website của bạn cũng có thể nằm trang đầu tìm kiếm của Google nhưng thông thường sẽ có ký hiệu Ad hoặc Quảng cáo (xem hình) 

  1. SEO theo cách tốn sức: Viết nội dung cho Website để google tự động đánh giá từ khóa trong bài viết của bản. vậy thì hôm nay netbox sẽ hướng dẫn các bạn cách viết bài để SEO từ khóa Website Doanh Nghiệp

4 BƯỚC ĐỂ VIẾT CONTENTS ĐỂ TỐI ƯU SEO

 

Nội dung:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa 
Bước 2: Lên cấu trúc cho bài viết - Phác thảo nội dung

Bước 3: Tối ưu Content chuẩn SEO
Bước 4: Xuất bản và Quảng bá bài viết

Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?

SEO Content Optimization– Tối ưu Content với công cụ tìm kiếm là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu khi các công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn xác định mức độ liên quan giữa nội dung và cụm từ khóa. Nếu kết hợp khéo léo giữa Nội dung và SEO sử dụng các kỹ thuật tối ưu trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong trang đầu của tìm kiếm.

Trước khi có ý định viết bài chuẩn SEO hãy ghi nhớ những điều sau đây:

  • Hãy viết nội dung một cách tự nhiên viết cho Người đọc chứ không phải cho Google
  • Tuyệt đối không được lạm dụng những kỹ thuật tối ưu SEO quá đà SPAM từ khóa, đánh lừa Google 

Lợi ích của Content chuẩn SEO

  • Xác định được từ khóa quan trọng của bài viết, chủ đề mà người dùng tìm kiếm trên Google
  • Chất lượng bài viết, nội dung trên website tốt hơn khi đan xen từ khóa làm Google dễ dàng hiểu nội dung, và có cơ hội xếp hạng cao hơn.
  • Cải thiện chất lượng và sự liên quan giữa nội dung website và từ khóa, được đánh giá cao hơn về điểm chất lượng.
  • Nếu sử dụng quảng cáo Google Adwords thì chắc chắn điểm chất lượng sẽ cao hơn –> giảm giá thầu –> giảm chi phí.
  • Rèn luyện kỹ năng viết  tốt hơn.
  • Tăng traffic đưa được nhiều khách hàng tiềm năng từ search engine -> tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu

Chuẩn bị kiến thức trước khi viết

  • Đọc tham khảo 3-5 bài đang đứng top
  • Đọc 2-3 bài viết nước ngoài cùng chủ đề
  • Phác thảo bài viết xây dựng khung phân cấp với các sub heading
  • Chuẩn bị hình ảnh, video tương ứng với chủ đề bài, và cho các mục con trong bài viết
  • Viết bài theo format chuẩn kim tự tháp ngược
  • Tiếp theo thực hiện tối ưu nội dung theo chuẩn SEO

Viết bài tốt cả cho người dùng và search engine?

Bài viết phải đảm bảo được các yếu tố:

-  Viết hấp dẫn mang thông tin có giá trị hữu ích cho người đọc

-  Đưa ra được điểm mới /góc độ mới về chủ đề cụ thể

-  Cung cấp Thông tin hữu ích ngay từ đầu bài viết làm cho người đọc muốn tiếp tục đọc nó

-  Hãy chắc chắn đúng về mặt ngữ pháp và không có lỗi chính tả

-  Cần một tiêu đề hấp dẫn cho bài viết

-  Chia thành các đoạn ngắn với các tiêu đề phụ

-  Sử dụng các từ khóa và cụm từ quan trọng nhất trong bài viết ngay đoạn đầu tiên

-  Không lạm dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa. Trộn chúng một cách tự nhiên trong toàn bộ văn bản theo mạch đọc tự nhiên của bài viết. Mật độ từ khóa được đề nghị từ 0,5 – 2%

-  Bao gồm các từ khóa và cụm từ khóa quan trọng nhất trong Tiêu đề <H1>, và các tiêu đề con <H2>, <H3>

-  Nếu đoạn nội dung quan trọng có đặt từ khóa, cụm từ khóa bằng in đậm hoặc in nghiêng

-  Cum từ khóa có trong tiêu đề của bài viết, đoạn đầu tiên ngay sau đó nên bắt đầu bằng một câu hỏi có chứ cụm từ khóa được bôi đậm đó để giảm bớt dư thừa. Điều này nhấn mạnh từ khóa và sẽ ảnh hưởng lớn đến thuật toán của Google khi nó quét nội dung bài viết.

-  Tương tự như câu đầu tiên, từ khóa cũng cần có trong câu cuối cùng để nhấn mạnh từ khóa nhiều hơn.  

Tạo nội dung chất lượng mà mọi người muốn đọc và công cụ tìm kiếm muốn lập chỉ mục. Làm điều đó đúng và bạn sẽ thành công.  

Sau đây sẽ trình bày nội dung chính của Tối ưu nội dung chuẩn seo qua 4 bước:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

1.1. Xác định chủ đề

Quan trọng là phải nhắm đúng mục tiêu, biết được từ khóa nào người dùng sẽ tìm kiếm thông tin về chủ đề mình đang viết

Dưới đây là cách bạn có thể nhắm mục tiêu để nội dung bài viết hiệu quả và tiếp cận tốt hơn:

  • Nhắm mục tiêu theo từ khóa: Chọn từ hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để nhắm mục tiêu trang web, ứng dụng và video có liên quan trên bằng cách sử dụng từ khóa "Nội dung". 
  • Nhắm mục tiêu theo chủ đề: Nhắm mục tiêu đến nhiều trang về các chủ đề cụ thể cùng một lúc. Nhắm mục tiêu theo chủ đề cho phép bạn tiếp cận phạm vi các trang rộng hơn.Phân tích nội dung web, cân nhắc các yếu tố như văn bản, ngôn ngữ, cấu trúc liên kết và cấu trúc trang. Sau đó, xác định chủ đề trọng tâm của từng trang web và nhắm mục tiêu dựa trên lựa chọn chủ đề của bạn. 
  • Nhắm mục tiêu theo đối tượng: Nội dung của bạn dành cho các nhóm người cụ thể khi họ truy cập trang web. 

Trước tiên chưa qua công cụ phân tích bạn cần phải chọn từ khóa mục tiêu (target keyword), và một số từ khóa phụ, nhưng điều quan trọng là những từ khóa này người dùng có tìm kiếm qua google hay không? Mức độ cạnh tranh cao hay thấp để có chiến lược chọn từ khóa ngắn hay dài sẽ hiệu quả hơn, bạn tham khảo bài viết: Phân tích từ khóa bằng công cụ Keyword Planner

Nghiên cứu và chọn từ khóa là bước quan trong trong SEO, để có ý tưởng lựa chọn từ khóa liên quan phù hợp nhất với nội dung chủ đề nội dung

1.2. Nghiên cứu cạnh tranh & Thăm dò đối thủ

Một vấn đề mà bạn cũng nên chú ý trước khi đăng một bài viết là hãy thăm dò các bài viết khác trên mạng cùng chủ đề mà đó sẽ trở thành “đối thủ” của bạn khi bài viết được đăng ra. Các tiêu chí bài viết để có thể giúp bạn vượt mặt đối thủ:

  • Chủ đều được cấu trúc rõ ràng, xác định viết cái gì, cho đối tượng nào bám theo 5W1H
  • Bài viết chi tiết, trình bày rõ ràng, đơn giản dễ hiểu.
  • Tối ưu phân bổ từ khóa, cụm từ khóa trên các thẻ SEO quan trọng như: Title, Description, Heading H1, H2, H3.
  • Đưa ra nhưng câu hỏi gợi ý để người đọc tương tác với bài viết, kêu gọi hành động của khách hàng tham gia like, share, comment.

Tóm lại nếu nội dung của bạn đăng sau phải, cấu trúc mạch lạc rõ ràng, mang giá trị thông tin cao, khai thác được các điểm mới của chủ đề, tối ưu SEO hơn đối thủ thì mới có cơ hội vượt được đối thủ trên bảng tìm kiếm. 

Lập danh sách từ khóa, cụm từ khóa cho bài viết

Mục địch cuối cùng của bước nghiên cứu và phân tích từ khóa là đưa ra được danh sách cụm từ khóa liên quan tới chủ đề của bạn đang viết, để áp dùng và phân bổ từ khóa vào trong bài viết.

Bước 2: Lên cấu trúc cho bài viết - Phác thảo nội dung

Tham khảo cấu trúc bài viết theo 2 cách hình dưới, xác định tên bài viết chia làm 3 phần

  • Phần đầumang thông tin quan trọng nhất, giới thiệu dẫn dắt, nêu câu hỏi, khơi gợi chủ đề đủ sức hấp dẫn để người đọc quyết định đọc tiếp phần dưới của bài viết – bám theo kỹ thuật 5W1H
  • Phần thân: Trình bày chi tiết nội dung – viết nội dung quan trọng trước, sau diễn giải thêm ở các đoạn sau như trong hình kim tự tháp ngược, kỹ thuật viết: tạo tranh luận, kể một câu chuyện, nêu ra vấn đề, đưa ra bằng chứng, kiến thức nền, trình bày chi tiết, hợp lý
    Sử dụng hình ảnh, video, audio, slide làm sinh động và hỗ trợ thể hiện truyền tải thông tin cho chủ đề
  • Phần cuốiTổng kết, mang ít thông tin hơn
 
Bước 3:  Tối ưu Content chuẩn SEO

Trước tiên bạn vẫn sáng tạo nội dung và viết theo lối tự nhiên để sau đó áp dụng một số tiêu chí SEO sau vào bài viết của mình

  • Viết theo lối tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá 15 lần.
  • Xác định ra 1 từ khóa chính và khoảng 3-5 từ khóa phụ liên quan.
  • Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài.
  • Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ <TITLE> và meta DESCRIPTION.
  • Thẻ meta DESCRIPTION phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm.
  • Tiêu đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ H1.
  • Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (H2, H3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần.
  • Internal Linking nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp.

Để thực hiện được SEO Content hiệu quả, yêu cầu công cụ Soạn thảo của bạn phải có đầy đủ các chức năng hỗ trợ biên soạn nội dung đáp ứng được đưa các tiêu chí SEO vào bài viết


Viết tiêu đề hấp dẫn – tăng tỉ lệ chuyển đổi

Dưới đây là môt số kỹ thuật viết tiêu đề có sức lôi cuốn thu hút sự chú ý của người tìm kiếm để tăng khả năng click.

  • Đưa con số vào bài viết

5 bí quyết ...

  • Thời gian và tiền bạc

Ví dụ: Giảm 5 cân trong 2 tuần chỉ với 500K

  • Câu hỏi 5W 1H

Có phải bạn đang gặp vấn đề về ...

  • Nhắm vào mục tiêu cụ thể

Chỉ dành cho người nhanh mắt

  • Dùng ảnh hưởng của người nổi tiếng hãng nổi tiếng

Những công nghệ google sẽ áp dụng trong search engine 2017

  • Tips, bí mật

Bí quyết SEO lên top nhanh và bền vững

  • So sánh

Bán nước chè thu nhập cao hơn làm ở ngân hàng

  • Khuyến mãi

Nhân dịp Noel giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm

  • Câu chuyện bản thân

Cách tôi đạt chứng chỉ Digital marketing của Google chỉ trong 2 tuần

  • Treo đầu dê bán thịt chó (áp dụng cho title viral nội dung phụ)
  • Giới hạn độ tuổi

Phim xxx chỉ dành cho 18+

Phân bổ từ khóa hợp lý

Chọn 1 từ khóa chính (từ khóa mục tiêu)

Chọn khoảng 5 từ khóa phụ, bổ trợ từ khóa chính

Từ khóa chính xuất hiện trong các tags: Title, Description, H1, trong nội dung khoảng 5 lần ngay phần giới thiệu đầu bài viết, phần giữa, và phần Tổng kết bài viết.

Các từ khóa phụ xuất hiện trong các thẻ H2, H3, bôi đậm in nghiêng.

Trong hình vi dụ dưới đây Keyword chính: Chocolate Dunuts  


Đặt liên kết nội bộ tới những bài viết liên quan

Liên kết nội bộ hay Backlink nội bộ và còn gọi là Internal link, dùng để liên kết từ trang này sang trang kia trong cùng một website hay đơn giản chỉ là từ một bài viết này sang bài viết khác nhưng vẫn phải ở trong cùng một domain.

Tóm kết

Trên đây tôi đã chia sẻ những kỹ thuật để Viết bài chuẩn SEO để hướng tới thân thiện cả với người dùng và công cụ tìm kiếm, tin chắc rằng khi bạn áp dụng những kỹ thuật này vào tối ưu nội dung của bạn sẽ hiệu quả hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ nó tới người khác.

 

 

Tư Vấn Trực Tuyến 0938320833 admin@netbox.vn Xem trên thiết bị khác Báo giá website