Vì sao máy Mac là lựa chọn tốt nhất cho Lập trình viên ?

Đăng ngày: 26/04/2020 Lượt xem: 859

Dưới dây là lý do khiến máy tính Mac của Apple trở thành lựa chọn hàng đầu cho Lập trình viên, và đặc biệt là Macbook.

1. Giới Lập trình viên developer đang dần ưa chuộng macOS (Mac OS X) hơn

Trước đây Windows của Microsoft đã thống lĩnh trong việc cung cấp các thiết bị tốt nhất cho lập trình viên, tất nhiên, máy tính của Apple trước giờ luôn luôn là những thiết bị tốt có thể phục vụ việc học lập trình. Tuy thế, dân dev chuyên nghiệp ở thời điểm đó vẫn lựa chọn một môi trường thuần UNIX/Linux hay phổ biến hơn là Windows của Microsoft.

Tuy nhiên trong năm 2016 thì mọi việc đã thay đổi, khảo sát hệ điều hành được các lập trình viên sử dụng của StackOverflow đã cho thấy macOS (OS X) giữ vị trí số 1 trong các OS được Lập trình viên sử dụng, tiếp theo các lập trình viên sử dụng Linix và Windows 7. StackOverflow cho biết: 

“Chúng tôi nhận ra rằng, năm ngoái, Mac đã vượt qua các phiên bản Linux để đạt vị trí số 2. Năm nay, xu hướng sử dụng Mac tiếp tục phát triển rõ rệt. Nếu tốc độ chuyển đổi hệ điều hành tiếp tục ổn định, lần đầu tiên sẽ có ít hơn 50% lập trình viên sử dụng các phiên bản của Windows.”

Khảo sát năm 2016 của StackOverflow về hệ điều hành sử dụng của Lập trình viên

Tại sao các lập trình viên cho rằng macOS là hệ điều hành tốt nhất cho mình?

2. Lí do các lập trình viên ( coder ) thích Mac OS: trình command UNIX

UNIX command line trên macOS

15 năm qua, hệ điều hành Mac OS của Apple xây dựng trên nền tảng UNIX, hệ điều hành command-line (không có GUI) chạy trên hầu hết hệ thống dữ liệu và máy chủ trên toàn thế giới. Với trình Shell thì nó cho phép chạy chương trình ở bất kì ngôn ngữ nào mà không cần IDE, ngoài ra ngày nay khá nhiều công ty phần mềm yêu cầu phải làm việc với những hệ thống dựa trên nhân UNIX.

Đối với Lập trình viên, việc học và thực hành trên Unix là không thể thiếu, nếu sử dụng Macbook bạn có thể dùng Shell Unix bình thường, nhưng nếu lập trình viên không sử dụng Mac OS thì họ phải chạy dual boot giữa 2 hệ điều hành Windows và Linix

Mac OS X là một hệ điều hành có đầy đủ tính năng của UNIX (được chứng nhận bởi chính UNIX). Trong khi, cả những phiên bản hiện đại của Linux – như Linuxmint hay Ubuntu – đều không được UNIX chứng nhận tương tự (chúng dựa vào nhân GNU).

3. macOS là sự kết hợp của UNIX và phần mềm thương mại

Adobe cung cấp đầy đủ gói Creative Cloud của mình cho macOS

Có thể vài người vẫn thắc mắc, nếu muốn học shell thì ban chỉ cần có máy Mac, nó sẽ đáp ứng việc giả lập server, tương tác tốt hơn. Nếu bạn chọn con đường Windows + Cài dual-boot 1 hệ điều hành thứ 2, tuy vậy phương án này thậm chí còn tốn kém hơn rất nhiều cho chi phí phần mềm trên cả 2 hệ điều hành

Sự kết hợp của nhân UNIX với thiết bị máy tính thông thường cũng chiếm được sự ưa chuộng từ nhiều developer. Gần như tất cả các công ty phần mềm thương mại đều cung cấp một phiên bản ổn định cho Mac.

4. Máy Mac có Độ hoàn thiện máy tuyệt hảo (Mac OS là nơi mà các phần mềm diệt virus không biết bán cho ai)

Trên máy Mac người dùng không hề quan tâm đến phần mềm diệt virus.

Máy Mac luôn có độ hoàn thiện tuyệt vời

Chất lượng hoàn thiện sản phẩm của dòng máy Mac là rất cao, đặc biệt với các lập trình viên có thời gian sử dụng máy nhiều và yêu cầu cũng khá khắt khe thì việc hoàn thiện ngoại hình cũng như cung cấp 1 hệ điều hành ổn định, bền, ít lỗi luôn ghi điểm rất cao.

Tính di động, sự hoàn hảo trong thiết kế của những chiếc máy Mac cũng là một lợi thế cho các lập trình viên với yêu cầu di động cao

Ngoài ra xu hướng lập trình iOS ngày càng cao thì việc trang bị máy Mac cho lập trình viên rõ ràng cung cấp 1 cách hiệu quả trong việc xây dựng phần mềm cho iPhone hay iPad

Máy Mac có độ ổn định cao, ít phải bảo trì hay vá lỗi hơn Windows, việc tiết kiệm thời gian và an toàn dữ liệu rõ ràng rất quan trọng với 1 lập trình viên

5. macOS tương thích đa nền tảng tốt hơn

Android Studio trên macOS

Nếu bạn có một chiếc máy Mac, bạn có thể sử dụng mọi hệ điều hành phổ biến một cách nhanh chóng. Đây rõ ràng là một điểm cộng với những ai đang học lập trình. Ngược lại, chạy macOS trên một chiếc PC (Windows hoặc Linux) khá khó, bạn phải tìm và cài đặt phiên bản đã được hack của macOS (Hackintosh). Trong khi đó, bạn có thể dễ dàng cài đặt Windows hay Linux trên môi trường ảo hóa.

Nếu bạn muốn lập trình  iOS hay macOS, thì bạn phải có máy Mac. Nếu là dân web dev, để thử nghiệm website của mình trên Safari cho Mac, bạn cũng phải có máy Mac. Ngược lại, nếu bạn có máy Mac, bạn vẫn có thể tạo và test phần mềm cho Windows hay Linux ngay trên Mac.

Bạn cũng cần biết rõ, nếu muốn phát triển bất cứ phần mềm gì cho bất cứ thiết bị nào trong hệ sinh thái Apple, bạn cũng cần có máy Mac. Nếu bạn đang cần phát triển ứng dụng của mình cho cả iOS và Android, thì sự thật ở đây đã rõ: bạn chỉ có thể phát triển iOS trên Mac. Bạn cũng có thể phát triển Android trên Mac. Vậy cuối cùng bạn vẫn cần sử dụng Mac.

Việc trang bị một máy tính tương thích với nhiều môi trường rõ ràng rất quan trọng với 1 lập trình viên, với mac OS rõ ràng bạn nhận được nhiều hơn, nó được coi như một sự lựa chọn chính xác và hợp thời cho các lập trình viên trong cả học tập và làm việc

Tư Vấn Trực Tuyến 0938320833 admin@netbox.vn Xem trên thiết bị khác Báo giá website